Ngày 21 tháng 12 năm 2022, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã tổ chức Hội đồng nghiệm thu đề tài: Năng lực của giáo viên làm công tác tham vấn tâm lý cho học sinh trung học cơ sở: Thực trạng và giải pháp do PGS.TS Nguyễn Thị Mai Lan làm chủ nhiệm.
Hình ảnh: Hội Tâm lý học Việt Nam |
Sau khi nghe chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả nghiên cứu của đề tài, cũng như các ý kiến của các nhà khoa học trong Hội đồng nhận xét, đóng góp ý kiến. GS.TS Trần Thị Minh Đức kết luận những đóng góp của đề tài ờ các khía cạnh:
Về cách tiếp cận, khung lý thuyết, phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu đã sử dụng cách tiếp cận tâm lý học, tiếp cận hệ thống và tiếp cận liên ngành. Các cách tiếp cận cho phép nghiên cứu xem xét mối quan hệ giữa năng lực tham vấn tâm lý và các khía cạnh tâm lý khác của con người như nhận thức, cảm xúc, kĩ năng với các yếu tố có liên quan. Nghiên cứu đã xác lập được khung lý thuyết năng lực của giáo viên làm công tác tham vấn tâm lý cho học sinh trường trung học cơ sở. Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng là phù hợp, đảm bảo nội dung nghiên cứu.
Về nội dung khoa học
Kết quả nghiên cứu đã đóng góp lớn vào việc xây dựng khung năng lực của nhà tâm lý học tham vấn và nhà tâm lý học trường học hiện nay và các chương trình bồi dưỡng năng lực tham vấn tâm lý cho giáo viên phổ thông. Ở Việt Nam, chủ đề này đã được quan tâm nhưng số lượng nghiên cứu còn khiêm tốn, chưa có nhiều nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này. Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần bổ sung, phát triển lí luận về năng lực tham vấn tâm lý của nhà tham vấn trường học bán chuyên nghiệp vào khoa học tâm lý học trường học, tâm lý học tham vấn.
Nghiệm thu đề tài cấp bộ của PGS.TS Nguyễn Thị Mai Lan |
Nghiên cứu đã cung cấp những bằng chứng xác thực về thực trạng nhận thức của giáo viên và cán bộ quản lý về vai trò thực hiện hoạt động tham vấn học đường, trong đó vai trò của giáo viên đối với của hoạt động tham vấn cho học sinh gặp khó khăn tâm lý trong học tập và cuộc sống là quan trọng nhất. Nghiên cứu đã phác họa được một phần bức tranh về thực trạng năng lực của giáo viên làm công tác tham vấn tâm lý cho học sinh trung học cơ sở, giáo viên làm công tác tham vấn tâm lý cho học sinh trung học cơ sở trong mẫu nghiên cứu đã có những kiến thức công tác tham vấn tâm lý cho học sinh trung học cơ sở ở mức khá, đặc biệt họ có kiến thức tốt nhất về các quy trình, đạo đức, lý thuyết tham vấn tâm lý, nhiệm vụ tham vấn tâm lý.
Về khả năng ứng dụng trong thực tiễn
Đề tài có ý nghĩa thực tiễn, đã cung cấp dữ liệu cho việc đánh giá năng lực của giáo viên làm công tác tham vấn tâm lý cho học sinh trung học cơ sở. Kết quả nghiên cứu là một tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên làm công tác tham vấn tâm lý tại trường phổ thông, cho những nhà quản lý các tổ chức (Bộ Giáo dục, trường đại học, học viện nơi đào tạo, bồi dưỡng nhà tham vấn tâm lý học đường...) trong việc xây dựng khung năng lực cho nhà tham vấn tâm lý học đường.
Hội đồng đã bỏ phiếu và xếp loại xuất sắc vì những đóng góp của đề tài, đặc biệt đề tài cũng đã công bố vượt mức về bài báo khoa học và có công bố trên tạp chí quốc tế có uy tín, Hội đồng đề xuất sau khi tiếp thu, chỉnh sửa theo ý kiến của các nhà khoa học sẽ xuất bản thành sách để đưa vào chương trình đào tạo.